บริษัท มาสเตอร์ทีม จำกัด

ที่ปรึกษา ประกันภัย รับอนุญาต กลุ่มวิศวกร ที่มีพื้นฐานอาชีพ เป็นผู้ออกแบบระบบ เป็นผู้เชี่ยวชาญ ประกันภัยชนิดพิเศษ

ข่าวสาร ประกันภัย

26-08-2015

ศาลอาญาสั่งจำคุก ตัวแทน ประกันภัย ปลอม

ศาลอาญาพิพากษาในคดี Big insure มีความผิด ฐานฉ้อโกงประชาชน เป็นตัวแทน ประกันภัย โดยไม่ได้รับอนุญาต

ศาลอาญาพิพากษาคดี Big insure ผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และเป็นตัวแทนประกันวินาศภัยโดยไม่ได้รับอนุญาต สั่งจำคุก คืนค่าเสียให้ผู้เสียหาย 52 ราย รวม 871,484 บาท คปภ.ย้้ำซื้อ ประกันภัย ต้องดูเอกสารให้ครบ

เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจ ประกันภัย (คปภ.) เผยว่า เมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญารัชดามีคำพิพากษาในคดี Big insure โดยมีคำสั่งให้จำเลยมีความผิด ตามประมวลกฏหมายอาญา ฐานฉ้อโกงประชาชน และความผิดตามพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 โดยตัดสินจำคุกจำเลย พร้อมกับให้คืนเงินแก่ผู้เสียหาย

ทั้งนี้ ศาลพิพากษา โดยระบุว่า การกระทำของจำเลยมีความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรม เป็นกระทงความผิดไป โดยความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 91 ฐานฉ้อโกงประชาชน มีโทษจำคุก 3 ปี และความผิด ฐานร่วมกันกระทำการเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 6 เดือน แต่จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุให้บรรเทาโทษ และลดโทษ จึงเหลือจำคุกรวม 1 ปี 9 เดือน และไม่มีเหตุ รอการลงโทษจำคุกให้กับจำเลย นอกจากนี้ยังให้จำเลยคืนเงิน จำนวน 871,484 บาท ให้แก่ผู้เสียหายทั้ง 52 รายด้วย

"คปภ.เชื่อว่าคดีนี้จะเป็นอุทธาหรณ์ สำหรับผู้ที่อยู่ในวิชาชีพธุรกิจ ประกันภัย และผู้ที่กำลังจะก้าวเข้ามาสู่วิชาชีพนี้ ซึ่งต้องมีความรับผิดชอบต่อผู้เอา ประกันภัย ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและกฎหมาย ขณะเดียวกันก็เป็นการช่วยเตือนประชาชนที่จะทำ ประกันภัย ให้พิจารณาข้อมูลอย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินใจซื้อ ประกันภัย เพื่อไม่ให้ตกเป็นผู้เสียหายเหมือนกรณีนี้" เลขาธิการ คปภ. กล่าว

คปภ.ในฐานะหน่วยงานกำกับ และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการ ประกันภัย ให้กับประชาชน มีความห่วงใย จึงขอแนะนำให้ประชาชน ตรวจสอบชื่อ นามสกุล เลขที่ใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้า ประกันภัย พร้อมชื่อบริษัทที่รับทำ ประกันภัย ศึกษาข้อมูลเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ ประกันภัย เพื่อให้ตรงกับความต้องการที่จะซื้อ รวมถึงความสามารถในการชำระเบี้ย ประกันภัย และให้เรียกใบเสร็จรับเงิน หรือเอกสารแสดงการรับเงินที่ถูกต้องทุกครั้ง

เลขาธิการ คปภ.กล่าวว่า สำหรับพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย กำหนดบทลงโทษการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ. ประกันวินาศภัย ของบริษัทประกันวินาศภัย ตัวแทน/นายหน้าประกันวินาศภัย เช่น กรณีการขาย ประกันภัย โดยไม่มีใบอนุญาต หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีตัวแทนนายหน้าไม่ออกเอกสารรับเงินให้ผู้เอา ประกันภัย หรือไม่ส่งเบี้ยเข้าบริษัท ประกันภัย ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เป็นต้น

อ้างอิง : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1438840925

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์