บริษัท มาสเตอร์ทีม จำกัด

ที่ปรึกษา ประกันภัย รับอนุญาต กลุ่มวิศวกร ที่มีพื้นฐานอาชีพ เป็นผู้ออกแบบระบบ เป็นผู้เชี่ยวชาญ ประกันภัยชนิดพิเศษ

ข่าวสาร ประกันภัย

05-08-2015

ประกันวินาศภัยไซเบอร์ ปิดความเสี่ยงธุรกิจออนไลน์

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ คอลัมน์ Look Around

เมื่อโลกไซเบอร์สามารถแทรกซึมทั่วทุกมุมโลก ทำให้เกิดภัยร้ายผ่านช่องทางนี้มากขึ้น บางคนถูกล้วงข้อมูลสำคัญผ่านช่องทางออนไลน์ และทำให้มีการหยิบยกการป้องกันความเสี่ยงด้วยโปรดักต์ประกันภัยซึ่งมีให้บริการในต่างประเทศมานานแล้ว

ส่วนในประเทศไทยก็มีการเดินหน้าคลอดโปรดักต์นี้อยู่ "ประเวช องอาจสิทธิกุล" เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ก็แจกแจงว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาแบบกรมธรรม์ประกันภัย "ไซเบอร์" หรือ Cyber Insurance ของบริษัทประกันวินาศภัยแห่งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะออกมาเป็นรูปธรรมในกลางปี 2559 ได้

"คปภ.ต้องศึกษาความซับซ้อนและคำนวณความเสี่ยงไซเบอร์ว่า จะต้องตีมูลค่าความเสียหายเป็นอย่างไร ที่สำคัญยังเป็นแบบประกันใหม่มาก แต่ก็เหมาะสมกับธุรกิจที่เก็บข้อมูลของลูกค้าไว้เยอะ เช่น สถาบันการเงิน"

ขณะที่แหล่งข่าวจากกลุ่มเอไอจีประเทศไทย ก็เล่าว่า ปัจจุบันบริษัทเปิดขายประกันภัยไซเบอร์ในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม เป็นต้น ส่วนในไทยกำลังรอการอนุมัติจาก คปภ. โดยยังอยู่ในกระบวนการชี้แจงตัวกรมธรรม์

"ประกันภัยไซเบอร์จะให้ความคุ้มครองความเสียหายของบริษัทในทางกายภาพ เช่น ถูกแฮกเกอร์ขโมยข้อมูลการเงิน แล้วก่อความเสียหาย สร้างชื่อเสียให้บริษัท หรือบุคคลภายในประมาทให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทก็ตาม ตัวอย่างง่าย ๆ โรงแรมแห่งหนึ่งทำประกันภัยไซเบอร์ไว้ แล้วถูกล้วงข้อมูลบัตรเครดิตของลูกค้าที่มาเข้าพักในโรงแรมนี้ ทางบริษัทประกันภัยที่รับประกันก็ให้ความคุ้มครอง จ่ายเงินให้หากสืบสาวราวเรื่องได้"

เวลานี้ภัยร้ายแฝงเงาอยู่รอบตัวเรา โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์กับโลกไซเบอร์ ดังนั้นการซื้อประกันคุ้มครองความเสี่ยง จึงเป็นอีกเครื่องมือที่จะช่วยลดความเสียหายได้ถือเป็นอีกโอกาสทางธุรกิจของบริษัทประกันภัย

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์