บริษัท มาสเตอร์ทีม จำกัด

ที่ปรึกษา ประกันภัย รับอนุญาต กลุ่มวิศวกร ที่มีพื้นฐานอาชีพ เป็นผู้ออกแบบระบบ เป็นผู้เชี่ยวชาญ ประกันภัยชนิดพิเศษ

ข่าวสาร ประกันภัย

13-07-2015

เตือนภัยแก๊งหลอกขาย ประกันภัย

ประชาชนผู้เอาประกันภัย ไม่เข้าใจเงื่อนไขสัญญาประกันภัย สัญญามีความซับซ้อน ผู้ขายให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ผู้เอาประกันภัย ไม่ซักถามข้อสงสัยให้ชัดเจน

เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจ ประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า สถิติการร้องเรียนด้านการ ประกันภัย สิ้นปี 2557 มีจำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งสิ้น 4,063 เรื่อง โดยในปี 2558 ไตรมาสแรก (มกราคม - มีนาคม 58) มีจำนวนเรื่องร้องเรียน 1,156 เรื่อง แบ่งเป็นประกันชีวิต 210 เรื่อง และประกันวินาศภัย 946 เรื่อง ทั้งนี้มีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากประชาชนผู้เอา ประกันภัย ยังขาดความเข้าใจในเงื่อนไขของสัญญา ประกันภัย เนื่องจากสัญญามีความซับซ้อน และมีหลากหลายรูปแบบ หากผู้ขายให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน หรือผู้เอา ประกันภัย ไม่ได้ซักถามข้อสงสัยให้ชัดเจน จะทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือคลาดเคลื่อนได้ ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นผลให้มีเรื่องร้องเรียนต่อบริษัท ประกันภัย รวมถึงตัวแทน-นายหน้า ประกันภัย เข้ามาที่สำนักงาน คปภ. อย่างต่อเนื่อง

สำหรับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการ ประกันภัย ด้วยวิธีการไกล่เกลี่ยประนีประนอม ในไตรมาสแรก ณ เดือนมีนาคม 2558 มีจำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งสิ้น 1,156 เรื่อง สามารถดำเนินการยุติได้ 1,071 เรื่อง อยู่ระหว่างการดำเนินการ 85 เรื่อง โดยคิดเป็นร้อยละ 92.65

ปัจจุบันมีมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนด้านการ ประกันภัย ในหลายรูปแบบ เช่น ลวงว่าเป็นตัวแทนประกันชีวิต และหลอกให้โอนเงินค่าใช้จ่าย เพื่อดำเนินการในการขอรับเงินสินไหมมรณกรรม ของญาติพี่น้องที่เสียชีวิต กับบริษัทประกันชีวิตที่ได้ทำ ประกันภัย ไว้ กรณีนี้ขอชี้แจงว่า การรับเงินสินไหมมรณกรรมจากบริษัทประกันชีวิต จะไม่มีการให้โอนเงินใดๆ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการขอรับเงินสินไหมมรณกรรม ส่วนในกรณีที่ผู้เอา ประกันภัย มีหนี้สิน หรือมีเบี้ย ประกันภัย ค้างชำระกับบริษัทๆ จะหักหนี้สิน และค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่มีอยู่ จากจำนวนเงินค่าสินไหมมรณกรรม เงินส่วนที่เหลือบริษัทประกันชีวิตก็จะดำเนินการ มอบให้กับผู้รับประโยชน์ต่อไป

จึงขอเตือนประชาชนทุกคนให้ระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ ที่หลอกลวงให้มีการโอนเงินไปก่อน ทั้งนี้การขอรับผลประโยชน์ทุกกรณี จากบริษัทประกันชีวิต บริษัทจะพิจารณาหลักฐานต่างๆ ตามที่ได้รับแจ้งเข้ามา และอาจมีการขอเอกสารเพิ่มเติมจากผู้รับประโยชน์ ที่ระบุชื่อไว้ในกรมธรรม์ประกันชีวิต เมื่อบริษัทพิจารณาเสร็จแล้ว จึงมอบเงินสินไหมประกันชีวิต หลังหักหนี้สินต่างๆ (ถ้ามี) ของผู้เอาประกันชีวิตให้กับผู้รับประโยชน์ต่อไป ส่วนกรณี "การขาย ประกันภัย ผ่านทางโทรศัพท์ มีรูปแบบของกรมธรรม์ ประกันภัย ที่หลากหลาย และมีอัตราเบี้ย ประกันภัย ไม่สูงนัก ซึ่งจูงใจลูกค้าอย่างมาก ดังนั้นก่อนซื้อ ประกันภัย ขอให้ตรวจสอบชื่อ เลขที่ใบอนุญาตของตัวแทน/นายหน้า ประกันภัย และชื่อของบริษัท ประกันภัย โดยสามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์สำนักงาน คปภ. www.oic.or.th หมวด E-Service หรือสายด่วนประกันภัย 1186" เลขาธิการ คปภ. กล่าว

ที่มา : อาร์วายทีไนน์