บริษัท มาสเตอร์ทีม จำกัด

ที่ปรึกษา ประกันภัย รับอนุญาต กลุ่มวิศวกร ที่มีพื้นฐานอาชีพ เป็นผู้ออกแบบระบบ เป็นผู้เชี่ยวชาญ ประกันภัยชนิดพิเศษ

ข่าวสาร ประกันภัย

29-05-2015

ร้องคปภ.ซิกน่าประกันภัยมั่ว หักเงินในบัญชี

ร้องคปภ. "ซิกน่าประกันภัย"มั่ว! แค่โทรถามข้อมูล ยังไม่สมัครเป็นลูกค้า หรือทำสัญญา ถูกหักบัญชีจ่ายเบี้ยประกันเฉย

ในวันนี้ (28 มิ.ย.) นายระพีพัฒน์ ตันกิมหงษ์ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8/4 หมู่ 1 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เข้าร้องเรียนกับ"คมชัดลึก" โดยระบุว่าถูกบริษัทประกันภัยหักเงินจากบัญชีธนาคารทั้งที่ไม่ได้ทำสัญญาประกันภัยแต่อย่างใด ขอให้มีการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น นายระพีพัฒน์ กล่าวว่า กลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังบริษัทซิกน่าประกันภัย จำกัด (มหาชน) เพื่อสอบถามรายละเอียดการทำประกันอุบัติเหตุ โดยพนักงานได้ให้รายละเอียดในประกันอุบัติเหตุหลายรูปแบบ แต่ในที่สุดแล้วตนเองยังตัดสินใจไม่ได้จึงได้แจ้งไปว่ายังไม่ทำและหากพร้อมจะโทรศัพท์แจ้งไปยังบริษัทอีกครั้ง หลังจากนั้นได้มีพนักงานของบริษัทดังกล่าวโทรศัพท์ติดต่อมาหลายครั้งและถามว่าจะให้หักบัญชีได้เมื่อใด ตนจึงยืนยันว่ายังไม่พร้อมจะทำ จากนั้นพนักงานของบริษัทยังกล่าวยังคงโทรศัพท์มาทุกวัน แต่ตนไม่ต้องการคุยด้วยอีกจึงไม่รับสาย

ต่อมาวันที่ 23 มิ.ย.ขณะกดเงินจากตู้เอทีเอ็มพบว่ายอดเงินในบัญชี หายไป 1,922 บาท จึงสอบถามไปยังธนาคารกรุงเทพ สาขาประตูช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ทำให้ทราบว่าเงินในบัญชีถูกหักเป็นเบี้ยประกันภัยให้กับบริษัทซิกน่า ต่อมาตนจึงโทรศัพท์ติดต่อไปยังบริษัทประกันภัยเพื่อสอบถามว่ามีการหักบัญชีไปได้อย่างไร ทั้งที่ไม่ได้ทำประกันภัยกับทางบริษัท ที่สำคัญตนเองยังไม่เคยให้เลขบัญชีธนาคารกับพนักงาน โดยในครั้งแรกพนักงานปฏิเสธว่าไม่มีการหักบัญชีแต่อย่างใด แต่หลังจากที่ตนโทรศัพท์ถามหลายแผนกของบริษัททำ ให้ทางบริษัทยอมรับว่ามีการหักเงินไปจริง และจะคืนเงินให้ภายใน 1 เดือน นายระพีพัฒน์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างรับไม่ได้ แม้จะเป็นเงินจำนวนไม่มากแต่ไม่ต้องการถูกเอาเปรียบจึงยืนยันจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดโดยเข้าร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับ และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งหลังจากเข้าร้องเรียนทางบริษัทติดต่อกลับมาแจ้งว่าจะคืนเงินให้ภายใน 1 สัปดาห์ แต่กลับไม่ยอมชี้แจงว่าเอาเลขบัญชีธนาคารของตนเองมาจากไหน

นางปิยนารถ สุกุมลจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงาน คปภ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ตามประกาศนายทะเบียนเรื่องควบคุมการขายประกันทางโทรศัพท์ ระบุ ห้ามขายประกันทางโทรศัพท์เป็นเวลา 6 เดือน หากลูกค้าปฏิเสธอย่างชัดเจน แต่หากลูกค้าแสดงความสนใจ ตัวแทนบริษัทจะสอบถามข้อมูลและบันทึกเสียง เป็นหลักฐาน ก่อนที่ข้อมูลและเทปบันทึกเสียงจะนำถูกนำไปใช้เป็นสัญญาทำ ประกันเพื่อหักบัญชีจากธนาคารหรือบัตรเครดิต ทั้งนี้ เคยมีเรื่องร้องเรียนในกรณีเดียวกันมาหลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่พบ ว่าลูกค้ามักจะเผลอตอบตกลงไปโดยไม่รู้ตัวโดยที่อาจจะไม่รู้ว่าสัญญาทำประกัน สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งที่ไม่ได้เซ็นเอกสารเช่นในอดีต ซึ่งการร้องเรียนของนายระพี พัฒน์ คปภ.เชียงใหม่ จะเรียกตัวแทนบริษัทประกันภัยมาชี้แจงพร้อมแสดงเทป บันทึกเสียงการสนทนา หากพบว่ามีการทำสัญญาประกันภัยโดยที่ลูกค้าไม่ ยินยอม ถือเป็นการฝ่าฝืนประกาศนายทะเบียนซึ่งจะมีโทษปรับถึง 500,000 บาท

ผอ.คปภ.เชียงใหม่ แนะนำว่าหากได้รับการติดต่อขายประกันทางโทรศัพท์ หากไม่สนใจให้ปฏิเสธอย่างชัดเจนซึ่งจะทำให้บริษัทประกันภัยไม่มีสิทธิ์ ติดต่อมาอีกใน 6 เดือน ที่สำคัญในการสนทนากับตัวแทนไม่ควบเผลอพูดตกลง หรือยอมรับจะทำประกันเพราะอาจทำให้สัญญามีผลทันที

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/finance/finance/20100628/340075/ร้องคปภ.ซิกน่าประกันภัยมั่ว-หักเงินในบัญชี.html